วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557
วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557
A8 Processor
A8 Processor เป็นซีพียูแบบ 64 bit แบบ 20-nanometer ซึ่งมีขนาดเล็กลงใช้กับ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ต่างกับ iPhone 5s ใช้ซีพียูแบบ 28 nanometer ซึ่งทาง iFixit กับ ChipWorks ก็ช่วยกัน เผยข้อมูลเจาะลึกชิ้นส่วนต่างของ iPhone 6 ความแตกต่างก็คือ A8 เป็นโปรเซสเซอร์ที่ขนาดเล็กลงกว่าเดิม 13% แต่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม และประหยัดพลังงานมากกว่าเดิม โดยเร็วขึ้น 25% สำหรับการประมวลผล และ เร็วขึ้น 50% สำหรับการประมวลผลกราฟฟิค เทียบกับ A7 Processor ที่ใช้ใน iPhone 5s

มาถึง NFC chip นั้นผลิตโดย NXP เป็น NFC รุ่น NXP 65V10 และน่าจะเป็นรุ่นที่ปรับแต่งให้กับ Appleโดยเฉพาะและล้วงลึกในข้อมูลที่ติดอยู่กับตัวชิปนั้น แอปเปิล น่าจะได้ทดสอบชิปตัวนี้มากกว่า 18 เดือนแล้ว เพราะปีที่ผลิตนั้นตั้งแต่ปี 2012
ป้ายกำกับ:
iPhone
Leverage of knowledge asset
Leverage of knowledge asset
Knowledge asset คือ ความรู้ที่สร้างขึ้นมาได้จาก SECI ( SECI คือกระบวนการสร้างความรู้ )
Knowledge asset แบ่งเป็น 4 แบบ
Knowledge asset แบ่งเป็น 4 แบบ
Experimental - ความรู้แบบ tacit ที่เกิดจากประสบการณ์ในการทำงาน และสายสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน ลูกค้า
Conceptual - ความรู้แบบ explicit ที่แสดงออกผ่านภาพลักษณ์ สัญลักษณ์ และภาษา ได้แก่ คอนเซปต์ผลิตภัณฑ์
Routine - ความรู้แบบ tacit ที่วนๆ เช่น ทักษะในการทำงานของทีม วิธีหรือขั้นตอนการทำงานในองค์กร
Systemic - ความรู้ explicit ที่จัดทำเป็นแพกเกจ เช่น เอกสาร คู่มือ
ป้ายกำกับ:
KM
Knowledge Worker
Knowledge Worker คือ คนทำงานที่มีภูมิรู้
ในการบริหารทุนมนุษย์ในปัจจุบันมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าใจในความหมายของคำว่า "คนทำงานที่มีภูมิรู้ สรุป คือ คนที่สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งมักจะเป็นองค์กรที่เป็นด้านวิทยาศาสตร์ องค์กรที่มีคนคิดนวัตกรรมมากๆ องค์กรที่พนักงานกำหนดได้ว่าตนเองจะรับผิดชอบและทำงานอะไรที่มีคุณค่ากับองค์กรนั้นๆ
ป้ายกำกับ:
KM
Knowledge Sharing
Knowledge Sharing คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
มีอยู่ด้วยกัน 3 องค์ประกอบได้แก่
1. คน (People) ถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นแหล่งศูนย์รวมของความรู้ที่สมควรนำออกมาแบ่งปันเป็นอย่างยิ่ง
2. สถานที่ (Place) เป็นองค์ประกอบที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่จะทำให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีชีวิตชีวาและน่าสนใจ
3. สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ (Infrastructure) เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ช่วยให้การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกิดได้ง่ายและสะดวกขึ้น
ป้ายกำกับ:
KM
Knowledge strategy
Knowledge strategy คือ กลยุทธ์การจัดการความรู้
แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
1. Codification Strategy มีวัตถุประสงค์ที่จะรวบรวมความรู้ จัดเก็บไว้ในฐานข้อมูล และนำออกใช้อย่างเป็นหมวดหมู่ในรูปที่เป็น Explicit Knowledge
2. Personalization Strategy เน้นที่การนำ IT มา ช่วยบุคคลสื่อสารความรู้ระหว่างกัน มีวัตถุประสงค์ที่จะถ่ายโอน สื่อสาร และแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านเครือข่ายความรู้
ป้ายกำกับ:
KM
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)